Ký kết hợp đồng EPC Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4

Ngày 14/3, tại Hà Nội, Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power) và liên danh nhà thầu Samsung C&T Corporation, Tổng công ty Lắp máy Việt Nam (LILAMA) đã tổ chức lễ ký kết hợp đồng Thiết kế - Mua sắm - Xây dựng - Lắp đặt - Chạy thử và Nghiệm thu (Hợp đồng EPC) Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 (Dự án Nhơn Trạch 3&4) cùng các thoả thuận liên quan khác.

Tham dự và chứng kiến Lễ ký có ông Lê Quang Hùng - Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng; ông Hồ Sỹ Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; đại diện Đại sứ quán các nước Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc tại Việt Nam.

Về phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) có ông Lê Mạnh Hùng - Tổng Giám đốc Tập đoàn; cùng các lãnh đạo trong HĐTV, Ban Tổng giám đốc; ông Hồ Công Kỳ - Chủ tịch HĐQT PV Power; ông Lê Như Linh - Tổng Giám đốc PV Power cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị trong liên danh nhà thầu Samsung C&T - LILAMA.

Toàn cảnh Lễ ký

Dự án Nhơn Trạch 3&4 là dự án trọng điểm quốc gia thuộc Quy hoạch điện VII được Chính phủ giao cho PV Power làm chủ đầu tư; Quy mô công suất 1.500 MW, tổng mức đầu tư 1,4 tỷ USD trên địa bàn huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Đây là dự án nhiệt điện sử dụng nhiên liệu khí LNG đầu tiên ở Việt Nam; góp phần thực hiện “Cam kết phát thải ròng về 0 vào năm 2050” của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26).

Thay mặt lãnh đạo Petrovietnam, Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng chúc mừng Chủ đầu tư PV Power và liên danh nhà thầu đã vượt qua những khó khăn trong quá trình đàm phán, tiến tới việc ký kết Hợp đồng EPC Dự án Nhơn Trạch 3&4.

Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng phát biểu tại lễ ký

Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng ghi nhận, đánh giá cao PV Power đã tổ chức đánh giá, lựa chọn nhà thầu EPC theo đúng các quy định của pháp luật, cũng như sự cố gắng, nỗ lực của tổ đàm phán 2 bên để đạt được kết quả chung. Dự án Nhà máy điện Nhơn trạch 3&4 nằm trong Quy hoạch điện VII, đã được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư. Trên cơ sở đó, Petrovietnam, với tư cách là Công ty mẹ đã phê duyệt cho PV Power triển khai dự án.

Đây là dự án lớn, khi đi vào vận hành sẽ cung cấp cho thị trường khoảng 9 tỷ kWh, chính vì vậy, Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng yêu cầu PV Power cần tiếp tục tập trung triển khai các phần việc khác, đảm bảo tiến độ, chất lượng theo kế hoạch, kịp thời đồng bộ với các dự án khác nằm trong chuỗi dự án LNG đang triển khai của Tập đoàn và các đơn vị. Lãnh đạo Tập đoàn tin tưởng với kinh nghiệm và khả năng của PV Power cũng như liên doanh nhà thầu, Dự án sẽ được triển khai theo đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng theo các quy định của pháp luật.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng phát biểu tại lễ ký

Phát biểu tại Lễ ký, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng chúc mừng Petrovietnam, Chủ đầu tư PV Power và Liên doanh nhà thầu Samsung C&T - LILAMA đã đạt được thành công bước đầu của Dự án. Thứ trưởng Lê Quang Hùng tin tưởng với kinh nghiệm, năng lực cùng sự nỗ lực, quyết tâm của Chủ đầu tư cũng như các Nhà thầu, Dự án NMĐ Nhơn Trạch 3&4 sẽ được triển khai đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, sớm đưa vào vận hành, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng cho đất nước.

Chủ tịch HĐQT PV Power Hồ Công Kỳ, đại diện Chủ đầu tư của Dự án, khẳng định Hợp đồng EPC của Dự án Nhơn Trạch 3&4 được ký kết giữa PV Power và Liên danh nhà thầu Samsung C&T - LILAMA được xem là hợp đồng quan trọng nhất, quyết định cơ bản sự thành công và hiệu quả của Dự án.

Chủ tịch HĐQT PV Power Hồ Công Kỳ phát biểu

Giá trị hợp đồng hơn 940 triệu USD (trong đó phần trong nước thực hiện chiếm 39%). Thiết bị chính gồm Tuabin khí, Tuabin hơi, Máy phát điện, Lò thu hồi nhiệt và Hệ thống điều khiển (DCS) do Nhà sản xuất hàng đầu thế giới là hãng General Electric (GE) cung cấp. Tuabin khí của Dự án thuộc thế hệ H, có công nghệ tiên tiến, hiện đại bậc nhất thế giới vào thời điểm hiện nay. Đây là tổ hợp tổng thầu quốc tế có năng lực và kinh nghiệm, vừa phát huy nội lực, lợi thế nhà thầu trong nước đồng thời cũng phát huy được thế mạnh về công nghệ của nhà thầu quốc tế.

Trong giai đoạn triển khai tiếp theo, PV Power rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ và ủng hộ của Chính phủ, các Bộ, Ban, ngành, UBND tỉnh Đồng Nai, Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển điện lực và các cơ quan có liên quan khác, để tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất hỗ trợ cho PV Power và Nhà thầu EPC triển khai công việc, đáp ứng tiến độ và hiệu quả chung của Dự án. Đặc biệt, để hoàn thiện Hợp đồng mua bán điện, Hợp đồng mua bán khí, việc đầu tư các đường dây đồng bộ với tiến độ của dự án, các thủ tục thuê đất của dự án…

Thay mặt tập thể lãnh đạo và cán bộ công nhân viên PV Power, Chủ tịch HĐQT Hồ Công Kỳ cam kết sẽ nghiêm túc tiếp thu những ý kiến chỉ đạo để tổ chức triển khai dự án đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật, an toàn và đạt chất lượng cao nhất, phấn đấu hoàn thành/hoàn thành vượt tiến độ đề ra - đưa vào vận hành hai nhà máy vào năm 2024/2025 như hợp đồng EPC đã ký kết.

Đại diện lãnh đạo PV Power và Liên danh nhà thầu Samsung C&T - LILAMA ký kết hợp đồng EPC Dự án NMĐ Nhơn Trạch 3&4

Tại buổi lễ, bên cạnh việc ký kết hợp đồng EPC Dự án Nhơn Trạch 3&4, PV Power và GE đã ký kết thoả thuận khung (HOA) về bảo trì, sửa chữa dài hạn Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. Thoả thuận khung là tiền đề để các bên có cơ sở đi đến việc đàm phán, ký kết hợp đồng LTMA (bảo trì sửa chữa dài hạn thiết bị chính) cho Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4.

Đại diện lãnh đạo PV Power và GE Việt Nam ký kết thoả thuận khung về bảo trì, sửa chữa dài hạn Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4

Việc thu xếp vốn cho dự án đã được PV Power triển khai trong suốt thời gian qua và đến nay Chủ đầu tư khẳng định đảm bảo thu xếp đầy đủ vốn cho dự án. Trong đó vốn chủ sở hữu 25% và các khoản vốn vay 75% từ các nguồn ECA (tín dụng xuất khẩu) (600 triệu USD); vay thương mại nước ngoài (300 triệu USD) và vay trong nước (4.000 tỷ đồng).

Đại diện PV Power cùng các ngân hàng ký kết các thỏa thuận về thu xếp vốn cho dự án Nhơn Trạch 3&4

Nhằm hiện thực hoá các khoản vốn vay, PV Power đã thực hiện ký kết gia hạn thư ủy quyền cho tổ hợp ngân hàng CitiBank (Mỹ) & ING (Hà Lan) điều phối, thu xếp vốn Tín dụng Xuất Khẩu (ECA) cho dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4. Đồng thời, PV Power và Ngân hàng SMBC (Nhật Bản) ký kết thư chỉ định khoản vay 200 triệu USD tài trợ dự án đầu tư của PV Power. Theo đó, tổ hợp ngân hàng Citi & ING sẽ tiếp tục hỗ trợ PV Power làm việc với các tổ chức ECA để thu xếp nguồn vốn vay dài hạn cho dự án Nhơn Trạch 3&4. Bên cạnh đó, SMBC sẽ trở thành ngân hàng cho vay khoản vay ECA không ràng buộc xuất xứ, không có tài sản đảm bảo, không yêu cầu bảo lãnh của Chính phủ, Petrovietnam hay ngân hàng TMCP trong nước, với mục đích tài trợ cho các dự án của PV Power, trong đó có Dự án Nhơn Trạch 3&4. Thời hạn của khoản vay lên tới 12 năm, bao gồm cả thời gian ân hạn.

Dự án Nhơn Trạch 3&4 dự kiến vận hành vào năm 2024 - 2025, hàng năm sẽ cung cấp ổn định

 cho lưới điện Quốc gia khoảng 9 tỷ kWh. Dự án góp phần thúc đẩy chuyển dịch năng lượng 

sạch tại Việt Nam; tăng nguồn thu thuế hàng ngàn tỷ mỗi năm cho địa phương; đồng thời tạo 

công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động trong thời gian xây dựng cũng như giai đoạn vận

hành. Dự án Nhơn Trạch 3&4 sẽ mở ra một chương mới trong việc hình thành phát triển chuỗi

nbsp;các dự án LNG tại Việt Nam.

Theo PVN